221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1318761
Dân Indonesia háo hức đón Obama
1
Article
null
Dân Indonesia háo hức đón Obama
,

Người dân Indonesia đang háo hức đón chờ Tổng thống Mỹ Barack Obama, người sẽ tới đất nước họ trong hôm nay (9/11) để thúc đẩy các mối quan hệ song phương về an ninh và thương mại. 

Vợ chồng Tổng thống Barack Obama vẫy tay chào trước khi khởi hành từ New Delhi.
Vợ chồng Tổng thống Barack Obama vẫy tay chào trước khi lên đường sang Indonesia từ New Delhi. (Ảnh: Reuters)

Nhiều người Indonesia thích gọi Obama là "Anak Menteng" hay "Nhóc Menteng" theo địa danh ở Jakarta, nơi ông gắn bó tuổi thơ từ năm 1967 tới 1971 sau khi mẹ ông lấy một người Indonesia. 

Một nhóm tự nhận là "Những người bạn của Obama" còn tổ chức một bữa tiệc "về nhà" để chào mừng sự trở lại của Obama.

Tiệc này sẽ có sự tham dự của các bạn cùng lớp thời tiểu học của Tổng thống Mỹ với các màn nhảy múa, hát hò và một bữa tiệc đứng. Một bản sao bức tượng Obama hồi 10 tuổi sẽ được trưng bày tại đó. Bản gốc hiện đang được đặt tại trường cũ của ông Obama ở Menteng. 

Jakarta là chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du châu Á của ông Obama. Mục đích của chuyến đi là thúc đẩy các mối quan hệ về an ninh và thương mại giữa hai nước, đồng thời dùng quốc gia đông dân Hồi giáo này để tiếp cận thế giới Hồi giáo rộng lớn hơn.

Indonesia là một điểm đến quan trọng của ông Obama vì các lý do cả về tình cảm cá nhân lẫn chiến lược. Vai trò của nước này với tư cách là một đồng minh của Mỹ đang ngày càng gia tăng, ngay cả khi niềm phấn khích trước việc ông trở thành Tổng thống Mỹ 2 năm trước giờ đây đã phai nhạt dần.

Là một nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á và là một thành viên của G20, Indonesia đã chứng tỏ sự kiên cường dẻo dai trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua và trở thành một điểm đến hấp dẫn của những nhà đầu tư muốn kiếm tìm một thị trường lớn về nhu cầu tiêu dùng, dồi dào về nguồn lực và ổn định về chính trị. 

"Chúng tôi xem Indonesia là giao điểm của rất nhiều lợi ích Mỹ chủ chốt, và chúng tôi xem đây là một quan hệ đối tác quan trọng cho tương lai của các lợi ích Mỹ ở châu Á và trên thế giới", trích lời Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ. 

Ông Obama cũng sẽ tận dụng chuyến thăm tới Indonesia để tiếp cận thế giới Hồi giáo. Ngày mai, ông sẽ tới thăm Thánh đường Istiqlal, một trong những đền thờ lớn nhất thế giới, và có bài diễn văn quan trọng ở ngoài trời, dự kiến thu hút nhiều khán thính giả.

Khoảng 15.000 cảnh sát và binh sĩ đang được triển khai để đảm bảo an ninh ở Jakarta, một thành phố từng chứng kiến các vụ tấn công khách sạn hồi năm ngoái. 

Trước khi tới Indonesia, Tổng thống Obama đã ở thăm Ấn Độ 3 ngày. Tại Delhi, ông tập trung phát triển các mối liên hệ thương mại có thể tạo việc làm cho người Mỹ.

Sau Indonesia, ông sẽ đến Hàn Quốc, nơi ông dự Hội nghị G20, và tới Nhật Bản để dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Yokohama.

  • Thanh Hảo (Theo Economic Times, MSN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Ngắm mỹ nhân uốn mình ở những chỗ khó tin
Ngắm mỹ nhân uốn mình ở những chỗ khó tin

Zlata, cựu vận động viên thể dục người Nga, 24 tuổi hiện là một trong những người uốn mình xuất sắc nhất thế giới. Cô có thể gập người vuông góc 90 độ, vo viên thân mình

Khám phá vùng đất đàn ông thiếu một răng cửa
Khám phá vùng đất đàn ông thiếu một răng cửa


Hầu hết tất cả những người đàn ông Masai ở vùng thảo nguyên Đông Phi đều thiếu một chiếc răng cửa

Hàng nghìn người xuống đường phản đối G20
Hàng nghìn người xuống đường phản đối G20

Hàng nghìn người đã tập trung ở Seoul hôm 7/11 và hô vang các khẩu hiệu chống toàn cầu hóa để phản đối hội nghị G20 diễn ra tại đây trong tuần này.

Nga tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại
Nga tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại

Một cuộc diễu hành ấn tượng đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ tại Moscow hôm 7/11 nhằm tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại năm 1941

,
,
,