221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1317700
Đảng Cộng hoà thắng thế bầu cử Mỹ
1
Article
null
Đảng Cộng hoà thắng thế bầu cử Mỹ
,

Một làn sóng Cộng hoà dường như đã được hình thành vào ngày 3/11 khi những kết quả ước tính sớm nhất trong cuộc bầu cử giữa kỳ tốn nhiều tiền nhất trong lịch sử cho thấy đa số cử tri lo lắng về tình hình kinh tế đã tích cực ủng hộ các ứng viên Cộng hoà trong cuộc đua vào Quốc hội và Thống đốc bang.

Tính đến thời điểm này, hãng tin CNN đã đưa ra kết quả ước tính tại các điểm ganh đua chính. Mọi kết quả đều dựa trên những phân tích của CNN về ước lượng bầu cử trên cơ sở tiếp xúc với cử tri sau khi họ rời phòng phiếu.

 

Kết quả tại Thượng viện

Nghị sĩ bang Arkansas John Boozman đã đánh bại đương kim Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Blanche Lincoln, đặt dấu chấm hết tham vọng nhiệm kỳ 3 của bà này.

Đảng Dân chủ cũng giành chiến thắng ở một số cuộc đua. Theo đó, Thống đốc bang Tây Virginia Joe Manchin thuộc đảng Dân chủ đã giành ghế ở Thượng viện, đánh bại ứng viên đảng Cộng hoà John Raese trong một cuộc ganh đua sít sao để thế chỗ Thượng nghị sĩ Robert Byrd.

Các nghị sĩ Richard Blumenthal, Barbara Mikulski và Chris Coons lần lượt đánh bại các đối thủ đảng Cộng hoà để giành ghế ở Thượng viện, đại diện cho các bang Connecticut, Maryland và thế vào vị trí cũ của phó Tổng thống Biden để lại. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ted Kaufman - thế chỗ ông Biden, sẽ về hưu.

Mặt khác, đêm vừa qua cũng là đêm toả sáng của đảng Cộng hoà

Một loạt nghị sĩ đảng Cộng hoà đã đánh bại đối thủ đảng Dân chủ để giành ghế trong Thượng viện. Nghị sĩ Marco Rubio sau khi đánh bại Thống đốc Charlie Crist, một nghị sĩ độc lập và nghị sĩ Kendrick Meek của đảng Dân chủ để thế chỗ Thượng nghị sĩ George LeMieux sắp hết nhiệm kỳ.

Kelly Ayotte, một cựu chưởng lý bang đã chiến thắng ứng viên đảng Dân chủ Paul Hodes trong cuộc chạy đua lấp vào chỗ trống mà nghị sĩ đảng Cộng hoà Judd Gregg bỏ lại khi ông về hưu.

Các nghị sĩ khác của đảng Cộng hoà cũng giành chiến thắng là Richard Shelby (tái cử nhiệm kỳ 5, đại diện của bang Alabama), Rand Paul, Dan Coats thắng trong các cuộc ganh đua ở Kentucky và Indiana. Các thượng nghị sĩ kỳ cựu như Jim DeMint ở South Carolina, Rob Portman - Ohio cũng chiến thắng.

Tại Hạ viện

Ở Hạ viện, các ứng viên Cộng hoà cũng đang ghi điểm tại nhiều bang, gồm cả Indiana. Ngoài ra, Rick Scott, đảng viên Cộng hoà hiện dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Alex Sink trong cuôc đua vào ghế thống đốc Florida.

Paul, con trai nghị sĩ Ron Paul (Texas), đã có được sự hậu thuẫn của phong trào bảo thủ Tea Party. Kết quả ước lương từ việc tiếp xúc cử tri sau khi họ rời phòng phiếu cho thấy, Paul đã giành được ghế của thượng nghị sĩ sắp về hưu Jim Bunning (đảng viên Cộng hoà).

Các cuộc vận động sôi nổi kéo dài tới tận phút cuối với Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton cổ vũ cho ứng viên đảng Dân chủ và độc lập chặn làn sóng ứng viên đảng Cộng hoà đang dâng lên. Trong khi đó, các ứng viên Cộng hoà cam kết thay đổi cách Washington hoạt động.

Trong khi các lãnh đạo Dân chủ tiếp tục đưa ra những đánh giá lạc quan về cơ hội thắng cử của đảng thì một loạt nghị sĩ kỳ cựu trong đảng lại cho rằng Dân chủ sẽ thua - đánh mất đa số tại Hạ viện, 4 năm sau khi giành được đa số tại cơ quan này.

Tuy nhiên, có một điểm tạo hy vọng cho đảng Dân chủ trong thời điểm nước sôi lửa bỏng đó là: Báo cáo từ các điểm bỏ phiếu chủ chốt cho thấy, lượng người đi bỏ phiếu khá cao và sự xuất hiện tràn ngập của người tự nguyện đã lấy phiếu ủng hộ cho đảng Dân chủ.

Dù vậy, vẫn còn một câu hỏi mà nhiều nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện đặt ra là họ sẽ mất bao nhiêu ghế ở Hạ viện chứ không phải việc để thua đảng Cộng hoà.

Khi nào có kết quả cuối cùng

Mùa vận động kéo dài và ác liệt đã tiêu tốn của nước Mỹ 3,5 tỷ USD, đánh dấu cuộc bỏ phiếu không phải là bầu Tổng thống đắt nhất, Trung tâm phản hồi chính trị - một tổ chức giám sát cho hay.

Vài cuộc đua chủ chốt ở phía đông Mỹ có thể đưa ra những dấu hiệu cho thấy cạnh tranh ở Hạ viện sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, với một số cuộc đua chủ chốt vào Thượng viện tại các bang miền tây, gồm cả Alaska, nơi các điểm bỏ phiếu đóng cửa sau 1h sáng ngày 3/1 (tức trưa 4/1 giờ VN) - nên cuộc đấu sẽ chưa thể quyết định cho tới sáng 4/11 (đêm 4/11 giờ VN).

Còn nhớ trong cuộc bầu cử Thượng viện 2008, 8 tháng sau kết quả cuối cùng mới được định đoạt ở toà án và ghế ở thượng viện được trao cho nghị sĩ đảng Dân chủ Al Franken.

  • Hoài Linh (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Các kiểu khoả thân độc nhất vô nhị
Các kiểu khoả thân độc nhất vô nhị

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, các dịch vụ khoả thân dường như trở nên "hot" hơn bao giờ hết như khoả thân cắt tóc, khoả thân rửa xe hay khoả thân khuyến mãi...

Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ
Xem dân Mỹ rậm rịch đi bỏ phiếu giữa kỳ

Vài giờ nữa, người Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ để chọn ra các thành viên trong Hạ viện, Thượng viện và các văn phòng địa phương.

Học sinh tiểu học được dạy cắt lúa
Học sinh tiểu học được dạy cắt lúa

Hàng trăm học sinh tiểu học ở Bắc Kinh đã xuống ruộng, cầm liềm học cắt lúa như những bác nông dân thực thụ.

Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa
Người dân Indonesia lại lao đao chạy núi lửa

Sáng nay, hàng trăm người dân ở một ngôi làng cách chân núi Merapi khoảng 7 km đã phải đi di tản bằng xe máy vì "cơn giận dữ" lần nữa của núi lửa.

,
,
,