Fifa bị ’ô danh’ vì cáo buộc tham nhũng

Cập nhật lúc 00:44, Thứ Tư, 10/11/2010 (GMT+7)
,






















Các cáo buộc rằng có tình trạng tham nhũng trong thủ tục trao quyền đăng cai World Cup 2018 đã làm hoen ố thanh danh của Fifa, một thành viên trong hội đồng tuyển cho hay.

Fifa sẽ quyết định vào tuần tới có nên có biện pháp đối với hai thành viên thuộc ban chấp hành, ông Amos Adamu đại diện Nigeria và ông Reynald Temarii, đại diện Tahiti.

Hai người này sẽ bị buộc tội tham nhũng sau khi phụ bản ra ngày chủ nhật của nhật báo Times đã phơi bày nội vụ.

"Tôi chắc là Fifa và giải World Cup sẽ bị hoen ố thanh danh," một ủy viên ban chấp hành của Fifa ông Junji Ogura đã nói với trang mạng BBC Sport.

Ông Ogura nói tiếp: "Chúng tôi rất ngạc nhiên và vô cùng thất vọng khi ban chấp hành loan báo hai thành viên chỉ bị tạm thời ngưng tư cách thành viên. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả của ủy ban đạo đức nội trong tháng này và chúng tôi không biết rằng họ có vô tội hay không.”


Các phóng viên của tờ Sunday Times đã giả dạng làm người vận động hành lang cho một tổ hợp các công ty tư nhân của Hoa Kỳ muốn giành quyền đăng cai World Cup cho Mỹ.

Adamu đã bị cáo buộc đã đòi 500.000 bảng Anh – phân nửa số tiền này phải đưa trước – để xây dựng bốn sân bóng đá với cỏ nhân tạo tại nước của ông.

Ông Temarii, một phó chủ tịch của Fifa đại diện cho liên đoàn bóng đá châu Đại Dương, bị cáo buộc đã đòi một triệu rưỡi bảng Anh để xây dựng một học viện thể thao trong vùng.

Cả hai đều nói rằng họ không có làm điều gì sai trái và sẽ phản bác tất cả các cáo buộc trước một phiên điều trần của ủy ban đạo đức của Fifa kéo dài ba ngày bắt đầu từ ngày 15 tháng 11 tới đây.

Lúc đầu, hy vọng của nước Anh xem ra không bị ảnh hưởng gì bởi phóng sự điều tra của tờ Sunday Times.

Chủ tịch Sepp Blatter (phải) và Thủ tướng Anh David Cameron

Chủ tịch Sepp Blatter (phải) và Thủ tướng Anh David Cameron

Nhưng một thành viên của đoàn Anh đã cho đài BBC biết tuần qua rằng cuộc vận động “đã bị phương hại đáng kể” sau khi Fifa phản biện lại truyền thông Anh.

Một nguồn tin nói rằng phản ứng của các thành viên của Fifa rất dữ dội tới mức nếu như cuộc bầu bán diễn ra ngày mai thì nước Anh chắc chắn sẽ thua.

Quan trọng hơn nữa, dường như những người từ lâu nay vẫn ủng hộ đơn xin đăng cai của nước Anh đã nói với các viên chức rằng họ sẽ rút lại sự ủng hộ của họ trong cuộc bầu cử vào ngày Hai tháng 12.

Các viên chức e ngại rằng đơn xin đăng cai của nước Anh có thể bị tổn thương thêm nữa vì một bài phóng sự điều tra về hành vi của Fifa của chương trình truyền hình Panorama của đài BBC.

Tuần qua, đã có tin cho biết rằng trưởng đoàn xin đăng cai của nước Anh, ông Andy Anson đã gặp tổng giám đốc BBC Mark Thompson để bàn thảo về các chương trình sắp tới của đài này.

Để khuyến khích cho cuộc vận động của nước Anh, ông Ogura nói rằng truyền thông sẽ không ảnh hưởng gì tới quyết định của ông, mặc dù ông nhìn nhận rằng một vài thành viên trong ủy ban chấp hành của Fifa có thể bị ảnh hưởng.

Ông Ogura nói: "Hy vọng của Anh quốc rất to lớn. Mọi người rất thích nội dung của đơn xin đăng cai của nước này."

Ủy ban đạo đức của Fifa cũng sẽ cứu xét đơn khiếu kiện của cựu tổng thư ký của Fifa ông Michel Zen Ruffinen, theo đó Tây Ban Nha cùng với Bồ Đào Nha đã liên kết với nước Qatar để bầu cho nước này được tổ chức World Cup 2022, một động thái chống lại quy định của Fifa.

Các trưởng ban vận động của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Qatar đã từ chối bình luận chính thức về đơn khiếu kiện này và chủ tịch liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha, ông Gilberto Modail đã thẳng thừng bác bỏ đơn khiếu kiện của ông Michel Zen Ruffinen.

Zen Ruffinen cũng đã nhìn nhận ông thổi phòng đơn khiếu kiện của ông để chế diễu các phóng viên giả dạng làm các chuyên viên vận động hành lang người Mỹ.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,