221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265175
Động đất tại Chile, nhiều nước châu Á sơ tán
0
Article
null
Động đất tại Chile, nhiều nước châu Á sơ tán
,

Sóng thần từ trận động đất dữ dội ở Chile đã chạm tới các đảo lớn của Nhật và cả bờ biển Nga trong hôm nay (28/2).

a
Nước biển tràn vào chợ cá tại Kesennuma, bắc Nhật Bản trong hôm nay (Ảnh AP)

Tuy nhiên, các cơn sóng nhỏ hơn dự báo. Tại Nhật - nơi hàng trăm nghìn người đã được sơ tán khỏi bờ biển - những đợt sóng lớn sau trận động đất 8,8 độ richter đã xuất hiện ở đảo Hokkaido. Chưa có báo cáo về mức độ tổn hại từ những cơn sóng cao 1,2mét.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii đã đưa ra cảnh báo sóng thần với 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng phần lớn đã được huỷ bỏ trong hôm nay. Tuy nhiên, một số nước vẫn trong trạng thái đề phòng.

Sợ hãi sóng thần gia tăng sau khi những cơn sóng huỷ diệt đã cướ đi tính mạng của 230.000 người tại Ấn Độ Dương năm 2004 vào buổi sáng sau ngày Giáng sinh. Trong thảm hoạ này, hầu như không có bất kỳ cảnh báo nào.

Theo giới quan sát, sau trận động đất ở Chile, thực tế lại trái ngược hẳn khi cảnh báo đưa ra lại cường điệu về nguy cơ cũng như mức độ của sóng thần.

Nhật Bản đã báo động sóng thần với toàn bộ vùng bờ biển phía đông và yêu cầu hàng trăm nghìn người ở vùng thấp sơ tán tới nơi cao hơn.

Tháng 7/1993, sóng thần sau một cơn địa chấn xuất hiện tại bờ biển phía bắc Nhật Bản đã làm hơn 200 người thiệt mạng tại đảoOkushiri. Trận động đất ở Chile năm 1960 cũng tạo ra sóng thần cướp đi tính mạng của 140 người ở Nhật.

Đài phát thanh NHK, Nhật đưa tin, các thị trấn dọc bờ biển phía bắc nước này đã ra lệnh sơ tán 400.000 người. Khi các đợt sóng tiếp tục lan rộng khắp Thái Bình Dương, Cơ quan Khí tượng Nhật cho hay, sóng cao khoảng 3 mét có thể xuất hiện ở các khu vực phía bắc Aomori, Iwate và Miyagi.

Mọi người đã vội vã đưa gia đình lên xe ô tô sơ tán, nhưng không xảy ra tình trạng hoảng loạn hay ùn tắc giao thông. Ngư dân nhanh chóng neo đậu tàu thuyền, còn cảnh sát thì tăng cường tuần tra bờ biển, sử dụng còi báo động và loa thúc giục, cảnh báo mọi người.

Ít nhất 20.000 người đã rời nhà cửa tại phía đông nam Philippine và tới các khú trú ẩn trong những toà nhà chính phủ hoặc những vùng núi cao trong suốt đêm qua vì lo ngại sóng thần. Quan chức tỉnh vội vã cảnh báo người dân và chuẩn bị kế hoạch đối phó.

Các tàu hải quân và lực lượng phòng vệ bờ biển cùng với cảnh sát được lệnh triển khai sẵn sàng cho khả năng sơ tán, nhưng cảnh báo đỡ được dỡ bỏ trong chiều nay.
Trong khi đó, Cơ quan Địa chấn và Khí tượng Indonesia thì tuyên bố, không có nguy cơ sóng thần ở nước này khi họ ở xa tâm chấn.

Ở đảo Chatham của New Zealand trong sớm nay, có báo cáo về những cơn sóng cao 2 mét.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,