,
221
11045
Tin tức
/affcup2008/tintuc
/thethao/affcup2008/tintuc/
1319355
Lung linh sắc màu lễ khai mạc ASIAD 16
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Lung linh sắc màu lễ khai mạc ASIAD 16

Cập nhật lúc 22:41, Thứ Sáu, 12/11/2010 (GMT+7)
,

Như vậy là sau nhiều ngày chờ đợi, ASIAD 16 đã chính thức bắt đầu với buổi lễ khai mạc hoành tráng tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) tối 12/11.

>> Đoàn TTVN lên đường dự ASIAD với khát vọng vàng

>> Nguyễn Hoàng Ngân vỡ giấc mộng vàng ASIAD

Thành phố Quảng Châu nói riêng và đất nước Trung Quốc nói chung đã gây ấn tượng mạnh với bạn bè trong châu lục và đông đảo người dân trên toàn thế giới với một lễ khai mạc hoành tráng, mang đậm sắc màu.

Màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật mở đầu cho buổi lễ. Ảnh: AP
Màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật mở đầu cho buổi lễ. Ảnh: AP
Đến dự Lễ khai mạc ASIAD 16 có sự hiện diện của Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, Chủ nhiệm ủy ban hành chính đặc khu Hong Kong Đường Anh Niên, Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á Hoàng thân Sheikh Ahmad Al - Fahad Al - Sabah. Phó Thủ tướng chính phủ Việt Nam Trương Vĩnh Trọng và Bộ trưởng Bộ VH - TT - DL Hoàng Tuấn Anh cũng có mặt để tham dự Lễ khai mạc.

Màn bắn pháo hoa nghệ thuật trên tháp truyền hình Quảng Châu đã mở đầu cho buổi lễ khai mạc với nhiều sắc màu trong khoảng thời gian gần 2 tiếng đồng hồ. Các đoàn VĐV ngồi trên 45 chiếc thuyền nối đuôi nhau trải dài 9,3km, được trang trí những nét văn hóa đặc trưng của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhẹ nhàng lướt trên dòng Châu Giang tiến vào Hải Tâm Sa.

Dọc hai bờ sông, khoảng 5.000 nghệ sĩ biểu diễn các loại nhạc cụ của các dân tộc châu Á để chào đón các vận động viên dưới ánh đèn laser lung linh nhiều màu sắc sặc sỡ. Sáu sân khấu biểu diễn nghệ thuật đã được lắp đặt hai bên bờ sông cùng với hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại.

Buổi lễ khai mạc ASIAD 16 hoành tráng trong ánh sáng và lung linh sắc màu. Ảnh: AP
Buổi lễ khai mạc ASIAD 16 hoành tráng trong ánh sáng và lung linh sắc màu. Ảnh: AP

Chừng 100.000 người dân Quảng Châu đứng dọc hai bờ chào mừng các đoàn thể thao đến với ASIAD 16. Thành phố được “trang điểm” bởi 50 triệu chậu hoa với 130 loại hoa khác nhau xứng danh với tên gọi “thành phố của các loài hoa.”

Phần trình diễn nghệ thuật lễ khai mạc ASIAD kéo dài hơn 60 phút để lại những cảm xúc và ấn tượng sâu đậm với hơn 12.000 VĐV thuộc 45 quốc gia vùng lãnh thổ tham dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 16, cùng hàng tỷ khán giả theo dõi qua truyền hình.

Sau chương trình biểu diễn nghệ thuật là phần diễu hành của các đoàn thể thao của các nước tham dự. Đoàn Việt Nam tiến vào lễ đài trong sự chào đón nồng nhiệt của các cổ động viên nước chủ nhà. Vận động viên bóng chuyền Ngô Văn Kiều cầm cờ đoàn Việt Nam, và tiến theo sau là các vận động viên và huấn luyện viên.

Đoàn TTVN diễu hành trong lễ khai mạc tối 12/11. Ảnh: AP
Đoàn TTVN diễu hành trong lễ khai mạc tối 12/11. Ảnh: AP
Ở Á Vận hội 16, Việt Nam tham dự với 398 thành viên, trong đó có 267 VĐV tranh tài ở 26 môn, gồm billiard-snooker, karatedo, cầu mây, cờ (cờ vua, cờ tướng), Taekwondo, cử tạ, Wushu, bắn súng, bắn cung, điền kinh, cầu lông, quyền anh, Canoeing/Kayak, rowing, khiêu vũ thể thao, bóng đá, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, judo, vật, bóng bàn, quần vợt, bóng chuyền, thể thao dưới nước, xe đạp và golf.

Mục tiêu đoàn TTVN đề ra là giành 4-6 HCV, tập trung vào một số môn thể thao thế mạnh như: Karatedo, Cầu mây, Billiards & Snooker, Wushu, Taekwondo…

Đáng chú ý nhất của buổi lễ khai mạc ASIAD 16 là nghi thức thắp sáng đài lửa theo nghi thức truyền thống Trung Quốc, cùng màn pháo hoa rực rỡ trên tháp chuyền hình Quảng Châu và dòng sông Châu Giang.

Khép lại buổi lễ khai mạc là ca khúc ’Smile’ (nụ cười) như là một lời chào nữa của thành phố chủ nhà đến tất cả các vận động viên và người xem, đồng thời pháo hoa lại tiếp tục rực sáng trên đôi bờ dòng Châu Giang.

Ngày mai (13/11), các VĐV sẽ chính thức tranh tài tại ASIAD và Đại hội thể thao châu Á lần thứ 16 sẽ bế mạc vào ngày 27/11.

  • Thiên Bình

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tin tức'

,
,