,
221
10541
La liga
laliga/
/thethao/laliga/
1319382
Chuyện Barca: Kế nhiệm Xavi, đâu cứ phải là Fabregas?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chuyện Barca: Kế nhiệm Xavi, đâu cứ phải là Fabregas?

Cập nhật lúc 08:51, Thứ Bảy, 13/11/2010 (GMT+7)
,
Việc tìm được truyền nhân thay thế cho Xavi trong tương lai đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của gã khổng lồ xứ Catalan Barcelona.
Đối với nhiều CĐV cũng như BLĐ Blaugrana, cái tên sáng giá nhất để có thể khỏa lấp vào vị trí mà Xavi để lại không ai khác ngoài Cesc Fabregas của Arsenal. Trong suốt mùa hè vừa qua, Barca đã bảo biết bao công sức nhằm đưa “đứa con lưu lạc” trở về với đội bóng quê hương, thế nhưng kết quả chẳng đi đến đâu bởi Fabregas tỏ ra vẫn còn “nặng tình” với Pháo thủ thành London và đã cam kết tương lai của mình với đội bóng. Mặc dù vậy BLĐ Barca vẫn tỏ ý kiên quyết sẽ tiếp tục theo đuổi thương vụ trong mùa hè tới, bất chấp những khoản nợ vẫn ngày một tăng và tình hình tài chính không được sáng sủa của CLB.

Đối với nhiều người thực tế, có lẽ việc Barca quá đeo đuổi Fabregas là điều không cần thiết bởi đội bóng xứ Cataln vẫn đủ sức tìm ra “truyền nhân” của Xavi ở tuyến trẻ, những tài năng tương lai của CLB. Cái tên Thiago Alcantara chính là một trong những viên ngọc như thế. Mặc dù vậy vấn đề ở đây là HLV Pep Guardiola tỏ ra chưa muốn mạo hiểm tin dùng vào các cầu thủ trẻ như Alcantara cho dù Xavi đang gặp phải những vấn đề do chấn thương viêm gân gây ra trong mùa bóng này. Cầu thủ trẻ năm nay mới 19 tuổi chỉ mới 4 lần được ra sân trong mùa giải và 2 trong số đó là những trận đấu ở Copa del Rey. Với sự cầu toàn của mình, Pep thường lựa chọn những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Seydou Keita và Mascherano đồng thời sử dụng Andres Iniesta đảm nhiệm vai trò làm bóng kiến tạo thay thế cho Xavi, chứ ít khi tin tưởng vào những tài năng trẻ nhưng còn non nớt như Alcantara.
Alcantara cần được thi đấu nhiều hơn để chứng tỏ mình
Alcantara cần được thi đấu nhiều hơn để chứng tỏ mình
Chứng kiến tuyển thủ U21 TBN Thiago Alcantara thi đấu, có thể thấy tiền vệ này có lối chơi rất giống với người đàn anh Xavi; từ cách anh di chuyển trên sân, khống chế bóng, cách anh xoay người che chắn bóng, xử lí bóng đều toát lên dáng vẻ của một ông chủ khu trung tuyến đích thực trong tương lai, cùng với đó là óc chiến thuật, tầm bao quát để tung ra những đường chuyền tinh tế và sát thủ không khác mấy so với Xavi. Nhưng ở Thiago Alcantara không chỉ đơn thuần mang hình mẫu của Xavi, ở anh còn có những kỹ năng chơi bóng theo phong cách của siêu sao Ronaldinho một thời, đặc biệt là cách anh làm xiếc với trái bóng để vượt qua đối thủ.

Những nhận định cho rằng Alcantara xứng đáng là truyền nhân của Xavi đã được thể hiện rõ nét trong trận gặp Ceuta tại Copa del Rey vừa qua. Tài năng trẻ gốc Brazil này đã có màn trình diễn xuất sắc ở vị trí dẫn dắt lối chơi mà Xavi thường đảm nhiệm. Điểm sáng nhất trong ngày thì đấu ấn tượng hôm đó của Alcantara chính là pha kiến tạo hoàn hảo để Messi ấn định chiến thắng 5-1. Một pha xử lí kỹ thuật loại bỏ hai hậu vệ đội bạn, tiếp đó là pha quan sát thông minh để tung ra đường chuyền sát thủ, đưa Messi vào thế không thể không ghi bàn. Một phong thái đĩnh đạc khiến cho nhiều người lầm tưởng đó là Xavi chuyền cho Messi chứ không phải là một cầu thủ trẻ mới 19 tuổi.
Một trận đấu thành công trước một đối thủ hạng 3 như Cueta chưa phải là bằng chứng thuyết phục để khẳng định Alcantara sẽ kế thừa Xavi hay tiệm cận tới trình độ của Fabregas, thế nhưng đó là cơ sở để Pep Guardiola và BLĐ Barca có thể tin tưởng vào một ngày không xa họ sẽ có một “Xavi mới” theo dạng “cây nhà lá vườn” chứ không phải bỏ đống tiền ra mua về. Pep nên trao cho Alcantara thêm nhiều cơ hội nữa để được ra sân thi đấu, không phải chỉ ở Copa del Rey mà là trong những trận đấu chính thức ở La Liga. Pep cần chút mạo hiểm thử nghiệm tiền vệ tài năng này mỗi khi Xavi vắng mặt. Alcantara đã là trụ cột của tuyển trẻ TBN và anh biết cách làm thế nào để đương đầu với những áp lực. Tài năng là điều có thừa và giờ là lúc anh cần có thêm những cơ hội để thi thố.

Tương lai phía trước của Alcantara là vô cùng rộng mở, chỉ cần Guardiola có thể định hướng và đào tạo anh giống như đã làm với những Pedro hay Messi, các cule hoàn toàn có thể tin tưởng một “Xavi mới” sẽ xuất hiện trong tương lai không xa.
(Theo 24h)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'La liga'

,
,