,
221
10541
La liga
laliga/
/thethao/laliga/
1319183
Mourinho bị truất quyền chỉ đạo: Đòn độc?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Mourinho bị truất quyền chỉ đạo: Đòn độc?

Cập nhật lúc 08:47, Thứ Sáu, 12/11/2010 (GMT+7)
,
Mới trải qua nửa đầu mùa giải đầu tiên của mình trên đất TBN, thế nhưng Mourinho đã dính “phốt” với việc bị đuổi thẳng cổ lên khán đài trong trận đấu tại Cúp nhà vua vừa qua. Lục lại quá khứ thì có thể thấy đây có vẻ như là một “thói quen” khó bỏ của “Người đặc biệt”.
Mourinho kiêu căng, Mourinho ngạo mạn, Mourinho “độc mồm độc miệng” từ lâu đã là một hình ảnh thường thấy trong thế giới bóng đá hiện tại. Một HLV đã từng dám tuyên bố “Tôi chỉ nổi tiếng sau Chúa trời” thì những chuyện như cãi nhau với trọng tài, gây hấn với HLV đội bạn, “chửi nhau” với giới truyền thông có lẽ chỉ là chuyện nhỏ. Ở đâu có Mourinho là ở đó có sự chú ý, có sự bàn ra tán vào, nếu không vì những thành tích phi thường trên sân cỏ thì cũng là vì những phát ngôn, những hành động, những cử chỉ “bất bình thường” bên ngoài đường pitch. Song song với tài năng xuất chúng của một vị HLV trẻ tuổi, Mourinho luôn muốn thể hiện ra bên ngoài tất cả những gì được cho là bản chất trong con người ông. Mourinho có thực sự cao ngạo, cậy tài hay không, cho đến giờ vẫn là điều không dễ để kết luận và có lẽ nhiều người sẽ tự hỏi đằng sau những lần bị phạt, bị đuổi, bị cảnh cáo vì những lời lẽ không đúng mực của Mourinho đó là dụng ý gì?
Mô tả ảnh.
Đây không phải lần đầu Mou bị đuổi
Lật lại quá khứ đã không ít lần “Người đặc biệt” bị các ông vua sân cỏ rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền chỉ đạo ngay trong trận đấu. Từ Porto, Chelsea, Inter đâu đâu Mourinho cũng “văng miếng” với trọng tài và lần mới đây nhất ở Real là lần thứ 9 Mourinho phải làm khán giả bất đắc dĩ. Dường như “đấu khẩu với trọng tài” đã trở thành một thói quen khó bỏ và là món đặc sản mà “Special One” muốn gửi đến những giải đấu mà ông góp mặt. Với một HLV cá tính như Mourinho, việc ngồi yên trong suốt cả trận đấu dường như là điều không thể. Rất hiếm khi người ta thấy Mourinho ngồi trầm ngâm, mắt nhìn xa xăm, dõi ánh mắt bất lực theo đội bóng. Nói không ngoa, Mou là trong số ít các HLV dám thể hiện cảm xúc thật nhất của mình trong các trận đấu.

Ông luôn ra sát đường pitch, hò hét chỉ đạo, khua chân múa tay thúc giục các học trò và chỉ chịu về chỗ khi mọi việc đã diễn ra theo đúng ý muốn. Với các cầu thủ trên sân, nhìn vị tướng của mình “lăn xả” trên băng ghế huấn luyện như thế, họ không thi đấu nhiệt tình mới là lạ. Mourinho chửi nhau, cãi nhau và mâu thuẫn với trọng tài là điều không nên, nhưng suy xét kĩ ra những gì ông làm hoàn toàn xuất phát từ lợi ích của cá nhân cầu thủ hoặc cả đội bóng. Ông sẵn sàng chịu phạt, bị đuổi chỉ để lấy lại công bằng (theo ông nghĩ). Ngay như ở trận Real vừa qua, sau khi Mourinho bị truất quyền chỉ đạo, các cầu thủ đã thi đấu đầy khí thế như để báo đáp sự “hy sinh” của người thầy, kết quả là chiến thắng vang dội 5-1 đã làm vơi đi phần nào nỗi buồn bị thẻ đỏ của chiến lược gia người BĐN.
Mô tả ảnh.
Mou luôn thể hiện cá tính trên băng ghế huấn luyện
Xa hơn nữa trong quá khứ, Mourinho đã trở nên nổi tiếng khi đã lớn tiếng cáo buộc trọng tài Anders Frisk đã có những “móc ngoặc” với HLV Rijkaard của Barca khi hai đội gặp nhau tại Champions League 2005. Ông cho rằng Chelsea đã bị đối xử bất công trên sân Nou Camp và muốn “lặp lại công lí” cho đội bóng ở trận lượt về. Kết quả các cầu thủ Chelsea khi đó đã có trận đấu tuyệt hay như để trả ơn ông thầy với thắng lợi 4-2, qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 5-4. Các cầu thủ luôn hiểu rằng, ở đằng sau mình luôn có một người sẵn sàng đứng ra gánh trách nhiệm, đứng ra lên tiếng bênh vực bảo vệ họ. Chính vì lẽ đó cho dù Mourinho có kiêu căng cao ngạo đến đâu nhưng ông luôn thu phục được “nhân tâm” của các cầu thủ ở mỗi đội bóng ông dẫn dắt.

Trên thế giới bóng đá, cũng có không ít HLV nổi tiếng với việc hay cự cãi với trọng tài, trong đó có cả những HLV đáng kính bậc nhất như Sir Alex của MU hay Arsene Wenger của Arsenal. Alex Ferguson đã không ít lần lên tiếng phản đối những quyết định của trọng tài gây bất lợi cho Quỷ đỏ và bị…phạt. Wenger nổi tiếng điềm tĩnh những cũng có lúc phải lên khán đài “chung vui” với các CĐV do có những phản ứng thái quá ngoài đường pitch. Điều đó cho thấy, những gì mà Mourinho đang thể hiện là điều cần thiết và đã trở thành một “vũ khí” lợi hại đối đầu với các đội bóng khác. “Vũ khí” ở đây có thể hiểu theo 2 nghĩa, vừa kích thích tinh thần chiến đấu cho các học trò, vừa là để các trọng tài mỗi khi điều khiển trận đấu có Real sẽ phải cẩn trọng hơn trong từng tình huống thổi phạt.

Đây là lần đầu tiên Mourinho bị truất quyền chỉ đạo trên cương vị HLV Real nhưng có lẽ cũng chưa phải là lần cuối cùng bởi mùa giải còn dài và bởi tính cách Mourinho là thế, như chính ông đã từng tuyên bố: ““Họ khuyên tôi nên giữ mồm nhưng tôi không thích thế. Tôi luôn luôn là như vậy và chân thành mà nói tôi không muốn thay đổi.” El Clasico đang đến gần và giới mộ điệu đang mong chờ những “chiêu bài” mới, những ngón đòn mới mà Mourinho sẽ tung ra trước trận “siêu kinh điển” đầu tiên trong sự nghiệp của ông.
(Theo 24h)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'La liga'

,
,